Nhân viên Ninja Logistics tố bị ép ký đơn tự nguyện nghỉ việc sau hai tháng không lương

Hàng chục nhân viên công ty Công nghệ ECRM Việt Nam, thuộc tập đoàn Ninja Van Logistics, hôm 12/9, giăng biểu ngữ biểu tình đòi công ty thanh toán tiền lương và bảo hiểm xã hội đã bị nợ từ tháng 7/2024.

Chị Minh Tâm (tên nhân vật đã được thay đổi vì lý do an toàn), là một nhân viên của ECRM cho biết có hơn 20 nhân viên tại trụ sở Hà Nội và 35 nhân viên làm việc tại trụ sở ở thành phố Vinh (Nghệ An) đã bị nợ lương gần ba tháng qua mà không có một phản hồi chính thức hay kế hoạch thanh toán nào từ phía công ty mẹ:

“Chúng tôi không nhận được lương từ tháng bảy và bảo hiểm xã hội cũng bị nợ từ đó. Đến nay, công ty không hề có một hứa hẹn hay thông báo chính thức về thời gian thanh toán cho nhân viên.”

Công ty Công nghệ ECRM Việt Nam là công ty con của Ninja Van – một tập đoàn lớn hoạt động trong lĩnh vực vận tải tại khu vực Đông Nam Á, có trụ sở chính tại Singapore. Hiện tập đoàn này đã có mặt tại nhiều quốc gia như Singapore, Myanmar, Malaysia, Philippines, Indonesia, Thái Lan và Việt Nam.

Theo lời chị Minh Tâm, tất cả các đường hướng hoạt động, kế hoạch chi tiêu và lương thưởng đều do tập đoàn mẹ bên Singapore quyết định. ECRM ở Việt Nam chỉ làm theo chỉ đạo.

Không chỉ nợ lương toàn bộ nhân viên, hôm 9/9, CEO của Ninja Van ở trụ sở chính đã họp trực tuyến với toàn bộ nhân viên ECRM thông báo “chúng tôi không có khả năng duy trì công ty nữ và các bạn sẽ phải bị sa thải nghỉ việc”. Cuộc họp chỉ diễn ra vỏn vẹn bảy phút và không một nhân viên nào được phép có ý kiến.

Sau cuộc họp này, người đại diện pháp lý của Ninja Van họp riêng với từng nhân viên, yêu cầu họ phải ký vào thỏa thuận tự nguyện nghỉ việc thì mới trả lương đã thiếu. Nếu không ký, lương sẽ tiếp tục bị chậm và không có cam kết nào về thời điểm thanh toán, chị Tâm cho biết.

“Phía Ninja Logistics không hề có một lời hứa hẹn hay là một thời hạn nào cho biết là khi nào sẽ trả lương và chúng tôi phải bắt buộc ký giấy tự nguyện nghỉ việc thì mới được nhận lương của mình, như vậy là đang ép buộc chúng tôi và không tôn trọng người lao động.

Nếu công ty không còn khả năng hoạt động thì phải khai phá sản theo đúng luật của nước sở tại là Việt Nam và trả lương cho chúng tôi đúng quy định.”

Bộ luật Lao Động năm 2019, tại khoản 4 Điều 48 quy định trường hợp doanh nghiệp phá sản thì tiền lương, các loại bảo hiểm, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán.

Bức xúc vì không những không nhận được lời giải thích thoả đáng mà còn bị lãnh đạo tập đoàn Ninja Van chèn ép và coi thường, hôm 12/9, toàn bộ nhân viên gần 50 người ở hai trụ sở Hà Nội và Nghệ An đồng loạt biểu tình với hàng loạt biểu ngữ có nội dung như: “Yêu cầu tập đoàn Ninja Van hãy trả lương và bảo hiểm cho người lao động”, “Tập đoàn Ninja Van vi phạm pháp luật Việt Nam”…

Ngoài ra, tập thể nhân viên ECRM Việt Nam đã làm đơn kêu gọi sự trợ giúp từ các cơ quan chức năng:

“Tất cả nhân viên đề ký đơn để gửi lên Sở thanh tra và Sở lao động để kiện thông báo về tình hình nợ lương và kêu gọi sự trợ giúp pháp lý của chính phủ Việt Nam. Hiện tại bên sở đã vừa tiếp nhận và đang điều tra và sẽ có phản hồi cho chúng tôi. Hiện tại vẫn chưa có phản hồi vì họ vẫn đang điều tra tình hình tất cả các thông tin liên quan.” – chị Tâm cho biết.

Phóng viên RFA gọi điện tới số điện thoại đường dây nóng của Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An để hỏi thêm thông tin vụ việc thì người trực điện thoại từ chối trả lời vì “đang giờ nghỉ trưa”. Sau đó, chúng tôi liên hệ lại thì không có ai nghe máy.

Với việc bị cắt lương suốt hai tháng, cuộc sống của nhiều nhân viên ECRM rơi vào tình trạng khó khăn. Có một số nhân viên nữ đang mang thai, họ rất cần có bảo hiểm xã hội để được hưởng chế độ thai sản. Một số khác có gia cảnh khó khăn phải vay mượn từ gia đình, bạn bè để trang trải chi phí sinh hoạt hàng ngày.  Chị Tâm chia sẻ: 

“Tôi có hai con nhỏ và vừa mới cho các cháu vào năm học mới. Không có lương trong hai tháng liền khiến cuộc sống của gia đình tôi rất chật vật. Tôi phải vay mượn từ người thân để trang trải chi phí hàng ngày, nhưng đâu thể vay mượn người ta mãi được.”

Điều mong muốn lớn nhất của nhân viên ECRM hiện tại là công ty Ninja Van phải có phản hồi chính thức cho nhân viên và trả số tiền lương và bảo hiểm xã hội còn nợ từ tháng 7 và tháng 8:

“Chúng tôi cần một lời hứa rõ ràng về thời gian nhận lương và bảo hiểm xã hội. Chúng tôi không thể cứ làm việc mà không biết khi nào mình sẽ được thanh toán.” – chị Tâm nói.

Theo lời chị Tâm, hiên, nhân viên ECRM Việt Nam vẫn đang làm việc, duy trì hỗ trợ khách hàng sử dụng phần mềm của công ty. Dù không nhận được lương, họ vẫn tiếp tục công việc với hy vọng sẽ sớm nhận được phản hồi và khoản thanh toán từ phía công ty. 

Phản hồi yêu cầu bình luận của RFA, Tập đoàn Ninja Van Logistics có trụ sở ở Singapore cho biết công ty mặc dù Ninja Van là chủ sở hữu và cổ đông đầy đủ của ECRM, nhưng đây là công ty con được phép hoạt động độc lập trong các thông số đã thỏa thuận chung.

Vào ngày 10/9/2024, Ninja Van đã tổ chức một buổi thông báo trực tuyến với tất cả nhân viên ECRM tại ba thành phố ở Việt Nam.

“Chúng tôi đã giải thích tình hình và cam kết sẽ tổ chức các cuộc họp trực tiếp với từng nhân viên để giải quyết mọi mối quan tâm và câu hỏi một cách riêng tư.

Mục tiêu của chúng tôi là giải quyết tình trạng chậm thanh toán lương và bảo hiểm xã hội trong vòng hai tuần này.

Các nhân viên đã làm việc chăm chỉ và xứng đáng được trả lương đúng hạn, đầy đủ. Là chủ sở hữu của ECRM, chúng tôi sẽ thực hiện nghĩa vụ của mình và đối xử đúng với nhân viên.”

Phía Ninja Van cũng cho biết rằng họ đang xem xét tình hình cùng với ban quản lý của ECRM và sẽ thực hiện các hành động cần thiết để ngăn chặn tình trạng này xảy ra lần nữa; Đồng thời nhận mạnh lại rằng “tình hình của ECRM không liên quan đến hoạt động của Ninja Van.”

Related posts