Các tỉnh ĐBSCL nguy cơ ngập nặng do triều cường và lũ đầu nguồn

Mực nước đầu nguồn sông Cửu Long tiếp tục lên nhanh, trong năm ngày tới, lũ thượng nguồn về kết hợp với triều cường tăng cao nguy cơ ngập lụt xảy ra tại các vùng trũng thấp, ven sông miền Tây.

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia đưa ra cảnh báo trên và được truyền thông loan trong ngày 20/9.

Theo dự báo, nguy cơ ngập lụt xảy ra tại các vùng trũng thấp, vùng ven sông tại các tỉnh An Giang, Đồng Tháp, Long An và các vùng trũng thấp, ven sông tại các tỉnh hạ nguồn sông Cửu Long như: Cần Thơ, Vĩnh Long.

Dự báo của ngành thủy văn nêu rõ trong các ngày từ 21 đến 23/9 do lũ thượng nguồn về kết hợp kỳ triều cường, khu vực các huyện phía nam tỉnh Đồng Tháp sẽ ngập sâu, nhất là khu vực ngoài đê bao, vùng bãi bồi, vùng đê bao thấp và cả các vùng trồng cây ăn trái…

Hiện Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Đồng Tháp Nguyễn Văn Vũ Minh, cho biết, Sở đã tham mưu cho Uỷ ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các ngành và các địa phương có phương án chủ động bảo vệ sản xuất, đảm bảo an toàn cho người dân, nhất là vào khi người dân nơi đây đã xuống giống gần 113.000 hecta lúa vụ thu đông. Trong đó chỉ mới thu hoạch 6.000 hecta.

Tương tự tỉnh An Giang cũng cho biết, các hộ nông đã xuống giống hơn 156.000 hecta lúa vụ thu đông 2024 và hơn 6.000 hecta hoa màu.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo đến ngày 22/9, mực nước đầu nguồn sông Cửu Long lên cao nhất tại Tân Châu lên mức 3,40m, dưới báo động 1 là 0,1m; tại Châu Đốc lên mức 3,20m trên mức báo động 1 là 0,2m; các trạm hạ lưu có khả năng lên mức báo động 2, báo động 3, có nơi trên báo động 3 từ 0,1-0,25m.

Trước đó, mực nước cao nhất ngày 17/9, trên sông Tiền tại Tân Châu 2,63m, trên sông Hậu tại Châu Đốc 2,49 m.

Related posts