Ủy ban Châu Âu đến Việt Nam thanh tra IUU trong tháng 10 này

Đoàn Ủy ban Châu Âu (EC) dự kiến lại đến Việt Nam trong tháng 10 này để thanh tra về tình trạng khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo, và không theo quy định (gọi tắt theo tiếng Anh IUU).

Truyền thông Nhà nước loan tin ngày 2/10 dẫn nguồn từ Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) Việt Nam về kế hoạch vừa nêu của EC.

Theo Bộ NN-PTNT Việt Nam, EC báo cho Bộ Kế hoạch- Đầu tư Việt Nam chuyến thanh tra sắp đến dự kiến trong tháng 10 này; tuy vậy cụ thể ngày nào chưa rõ.

Ngoài đoàn thanh tra của EC sắp đến, hiện theo Phó Cục trưởng Cục Thủy sản Việt Nam, ông Nhữ Văn Cẩn, hiện có một đoàn kiểm tra của Châu Âu đang có mặt tại Việt Nam để tiến hành thanh tra thực địa từ hôm 24/9 đến ngày 17/10 tới đây. Mục đích của đoàn Châu Âu hiện nay là kiểm tra việc tuân thủ các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm, đặc biệt là dư lượng hóa chất và chất kháng sinh trong sản phẩm thủy sản nuôi trồng xuất khẩu sang các nước EU.

Ủy Ban Châu Âu (EC) vào ngày 23 tháng 10 năm 2017 đã quyết định cảnh cáo thẻ vàng đối với hải sản Việt Nam, vì không cải thiện kịp thời và đầy đủ các yêu cầu của EC trong công tác chống hoạt động đánh bắt cá bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU.

Từ lúc đó đến nay EC đã bốn lần qua Việt Nam kiểm tra việc cải thiện tình trạng này của Việt Nam. Vào tháng 10 năm 2023, khi đó đoàn thanh tra của EC đã ghi nhận Việt Nam có nhiều nỗ lực, quyết tâm chính trị trong thực hiện những khuyến nghị chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định IUU.

Tuy nhiên trong kỳ kiểm tra thứ tư, EC cho rằng, kết quả tổ chức thực hiện trên thực tế ở địa phương đến nay vẫn còn hạn chế trong việc theo dõi, kiểm soát, giám sát hoạt động tàu cá, xử phạt vi phạm khai thác IUU; chế tài xử lý đối với các doanh nghiệp gian lận chưa nghiêm khắc.

Related posts