Trung Quốc xây dựng đảo Tri Tôn ở Hoàng Sa thành căn cứ gián điệp

Trung Quốc đang biến đảo Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa thành một căn cứ tình báo chính yếu ở Biển Đông. Đảo này cách bờ biển Việt Nam chưa đến 250 km.

Ban tiếng Anh Đài Á Châu Tự do loan tin ngày 18/7 dẫn nguồn tổ chức Chatham House ở Anh Quốc.

Những hình ảnh vệ tinh, do hãng Maxar Technologies của Mỹ thu thập và qua phân tích của Chatham House đưa ra trong một báo cáo mới, cho thấy Bắc Kinh đang xây dựng trên đảo Tri Tôn một hệ thống radar rộng lớn. Hệ thống tiên tiến này được gọi tắt theo tiếng Anh SIAR, theo Chatham House, sẽ tạo nên một thách thức mới cho những nước trong khu vực và cả thế giới, bởi có thể phát hiện một cách có chủ đích các máy bay tàng hình.

Hệ thống SIAR có hình bát giác đặc trưng như hệ thống radar mà Quân đội Trung Quốc xây dựng ở đá Subi thuộc Trường Sa hồi năm 2017.

Cùng với hai hệ thống radar trên đảo Hải Nam và đá Subi như vừa nêu, hệ thống radar tiên tiến đang được phát triển tại đảo Tri Tôn tạo nên một mạng lưới chống máy bay tàng hình mà Trung Quốc tạo nên trong khu vực.

Mạng lưới này giúp tăng cường đáng kể khả năng đón chặn tín hiệu và năng lực tác chiến điện tử của Trung Quốc khắp cả quần đảo Hoàng Sa và góp thêm phần mở rộng khả năng trinh sát khu vực Biển Đông cho Bắc Kinh.

Ban Tiếng Anh RFA có liên hệ  cơ quan chức năng Việt Nam yêu cầu bình luận về thông tin do Chatham House đưa ra; nhưng chưa nhận được trả lời.

Quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc cưỡng chiếm hoàn toàn từ phía Việt Nam Cộng Hòa hồi năm 1974.

Đảo Tri Tôn thuộc Hoàng Sa được Trung Quốc sử dụng làm điểm cơ sở để vẽ ra đường cơ sở thẳng nhằm tuyên bố chủ quyền quanh quần đảo này.

Bắc Kinh đơn phương tuyên bố chủ quyền gần trọn Biển Đông trong đường đứt khúc do họ tự vạch ra. Đường này bị Tòa Trong tài Thường trực PCA ở La Haye vào năm 2016 tuyên không có cả căn cứ pháp lý và lịch sử; tuy nhiên Trung Quốc không chấp nhận phán quyết của PCA và ngày càng hung hăng, quyết đoán hơn ở Biển Đông.

Related posts