Kiên Giang khởi tố vụ án liên quan các gói thầu sai phạm với Việt – Á

Công an tỉnh Kiên Giang vào chiều ngày 21/4 cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án liên quan đến các sai phạm tại những gói thầu do Công ty Cổ phần Việt Á thực hiện tại tỉnh này trong đợt dịch COVID-19 trong hai năm 2020 và 2021.

Quyết định khởi tố của Công an tỉnh Kiên Giang được dựa trên kết luận thanh tra về việc mua sắm sinh phẩm, hóa chất, bộ xét nghiệm phòng/chống dịch COVID-19 tại tỉnh Kiên Giang. Cụ thể, kết quả trúng thầu cho gần 1.280 mặt hàng với tổng số tiền hơn 444 tỷ đồng; nhưng giá trị thực mua chỉ hơn 290 tỷ đồng.

Công ty Việt Á bị cáo buộc đã thổi giá kít xét nghiệm COVID-19 lên khoảng 45% và đưa hối lộ cho các đối tác số tiền khoảng 800 tỷ đồng.

Hồi tháng 5/2022, Thanh tra tỉnh Kiên Giang đã chỉ ra các sai phạm của Sở Y tế và CDC tỉnh liên quan vụ mua bộ xét nghiệm của Việt Á. Theo đó, thanh tra xác nhận dù có ba công ty báo giá, nhưng các bảng báo giá đều do Công ty Việt Á cung cấp cho CDC. Ngoài ra, một trong ba công ty báo giá có một đơn vị là công ty con của Công ty Việt Á, còn đơn vị còn lại không sản xuất hoặc kinh doanh thiết bị, dụng cụ y tế. 

Đến tháng 8/2022, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang Hà Văn Phúc bị kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về mặt đảng do đã phê duyệt dự toán mua sắm vật tư y tế, sinh phẩm, bộ xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á vi phạm quy định pháp luật đấu thầu. 

Ủy Ban Kiểm tra Kiên Giang cho rằng Đảng ủy Sở Y tế đã lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện một số nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch thiếu chặt chẽ, chưa thường xuyên kiểm tra, giám sát, khiến nhiều cán bộ, đảng viên tại Sở, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật (CDC) vi phạm quy định của pháp luật về phê duyệt dự toán, đấu thầu, mua sắm sinh phẩm, kit test SARS-CoV-2. 

Trong đó, ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở là người chịu trách nhiệm ký ban hành một số văn bản không đúng thẩm quyền, qui định của luật đấu thầu, gây lãng phí ngân sách nhà nước, do đó UBKT đề nghị ban thường vụ kỷ luật ông Phúc bằng hình thức cảnh cáo. Ngoài ra, UBKT đề nghị Đảng ủy Sở Y tế, Đảng bộ bộ phận CDC tỉnh tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm những vi phạm nêu trên và có kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo với ông Kha Vĩnh Xuyên, trưởng phòng kế hoạch tài chính; ông Cao Thành Nam, Giám đốc CDC bị kỷ luật bằng hình thức khiển trách do có sai sót trong công tác mua sắm, quản lý. 

Liên quan đến những sai phạm thầu trong thời gian chống dịch COVID-19, Thanh tra Chính phủ mới đây cho biết, qua thanh tra tại 54/61 tỉnh thành phố, Thanh tra Chính phủ phát hiện có 4.992 trong số 15.909 gói thầu liên quan đến mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế, sai phạm và một số gói thầu có dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự, gây thiệt hại ngân sách Nhà nước.

Bộ Công an cho biết, tính đến đầu tháng 2/2023, trong vụ án liên quan đến Công ty Việt Á, cơ quan điều tra các cấp đã khởi tố 104 bị can, phong tỏa, kê biên số tài sản, tiền lên tới khoảng 1.700 tỷ đồng.

 

Related posts