Đắk Lắk: “Điệp khúc” sửa đường làm khổ dân!

“Giờ đường hư bụi, xe ngày nào cũng chạy ghê quá, xe to chạy liên tục chịu gì nổi, bụi bặm chịu không nổi. Đi ngang đường bụi chịu không nổi chứ đừng nói người dân ở mặt đường này, khủng khiếp.”

“Bụi bặm khổ lắm, bụi thở không nổi, giống như mình cảm thấy trong một thành phố bụi.”

Vừa rồi là chia sẻ của người dân sống và làm việc tại đường Y Jut, nằm ở Buôn Ea Yông A, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Tuyến đường dài hơn 10km này được nói là con đường huyết mạch vận chuyển sầu riêng, nông sản của bà con trong Buôn ra trung tâm xã ở Quốc lộ 26 để mua bán.

Ghi nhận từ thực tế của phóng viên RFA cho thấy con đường Y Jut đang bị hư hỏng nặng.

Theo thông tin Truyền hình Đắk Lắk đăng tải ngày 8/8 vừa qua, chính quyền địa phương cho hay đã phê duyệt kinh phí sửa chữa trên 800 triệu đồng. Tuy nhiên, số tiền này không được “rót” một lần để sửa đường hoàn chỉnh mà sẽ chia nhỏ ra từng đợt. Do đó, tuyến đường chỉnh sửa chắp vá không như mong mỏi của hầu hết người dân địa phương.

“Bà con cũng có nói tuyến đường này không thể chấp nhận được vì đường này cũng là trục đường chính, xe ô tô đi rất nhiều mà mình không sửa được nghiêm trọng, kiểu sửa một lần thôi.”

Vẫn theo lời người phụ nữ này, không chỉ mình bà mà nhiều người dân tại đây nghi ngờ vật liệu và nguồn lực thi công không đảm bảo chất lượng nên dù sửa thế nào đường vẫn bị hư:

“Cũng có sửa sơ sơ, được ít ngày lại lún, lại hư, lại lột lên vì không đủ chất nhựa. Không thể chịu nổi vì mình đổ đá cũng không ăn thua gì, hôm nọ đổ chan đầy xong giờ cũng lún lại hết. Khi làm đường theo tôi nghĩ là không đủ tiêu chuẩn để rải đường, nếu đủ làm đường chắc lắm.”

Con đường Y Jut, nằm ở Buôn Ea Yông A, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.
Con đường Y Jut, nằm ở Buôn Ea Yông A, xã Ea Yông, huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

“Họ làm dối, hồi xưa làm cái đường này ngon lành, sau làm lại đường này họ làm dối. Từ Tết đến nay họ đổ mấy ký đá rồi trộn, cũng xong. Dường như họ đổ đá trộn bê tông ít rồi dằm xuống.”

Nhiều người dân cho hay họ phải chịu đựng đủ kiểu từ các dự án sửa chữa nhỏ lẻ của địa phương:

 “Trời nắng là bụi, trời mưa là lụt lên ngang đây, lụt từ trong đó ra tới ngoài. Cực chứ sao không cực, nó mới đổ mấy xe lu mấy ngày đó, mấy bữa là cái hồ mà hồ bự không thấy đường đi luôn, mưa xuống lụt ngang đây đâu thấy đường đi.”

“Mùa mưa là lầy lội đi không nổi, lụt luôn, nước tràn, ứ. Mấy bữa nay họ mới đổ chỗ kho sầu riêng nhiều, nếu không đổ nó y như cái hồ, cái ao.”

“Trời ơi bụi bặm một ngày chùi thấy mệt, mới xách nước ra tưới xong mưa. Quá mệt, quá khổ!”

Huyện Krông Pắc được đánh giá là thủ phủ sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk nói riêng và vùng Tây Nguyên nói chung.

Việc tuyến đường Y Jut không được khắc phục hiệu quả không chỉ gây tác động xấu đối với đời sống người dân mà còn ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất và vận chuyển sầu riêng nơi đây.

Hy vọng con đường mau sớm được sửa lại hoàn chỉnh cũng là ước muốn lớn nhất của người dân từ bao lâu nay:

“Mong muốn của tôi và tất cả bà con ở đây là làm đường cho đàng hoàng chứ làm đi làm lại cũng tốn công, làm một lần thôi, làm nhiều nhưng không đạt được yêu cầu, cứ bớt vật liệu đi thành ra không được đảm bảo là lại hư liền.”

“Mong muốn làm đường ngon lành để đi, xe máy, xe cày đi được, dân mình đi đâu, đi chợ cũng được, như thế cho sạch sẽ.”

Related posts