Hoa Kỳ nói sẵn sàng giúp Việt Nam đấu giá các mỏ đất hiếm

Mỹ sẵn sàng giúp Hà Nội trong việc chuẩn bị cho đấu giá các mỏ đất hiếm tại Việt Nam.

AP loan tin ngày 25/10 dẫn lời kinh tế gia trưởng của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Emily Blanchard như vừa nêu đưa ra trong cùng ngày ở Hà Nội.

Nguyên văn lời bà Emily Blanchard khi được hỏi về công tác đấu giá có thể mà cơ quan chức năng Việt Nam chuẩn bị cho những mỏ đất hiếm chưa khai thác : “Nếu Việt Nam chọn (chúng tôi) để hỏi sự trợ giúp trong công tác chuẩn bị đấu giá (các mỏ đất hiếm), chúng tôi sẽ vui mừng trợ giúp”.

AP dẫn lại lời của một viên chức của hãng Blackstone Minerals, Australia, Tessa Kutscher, nói với Reuters vào tháng qua rằng Chính phủ Hà Nội có ý định cho đấu thầu nhiều lô tại mỏ đất hiếm Dong Pao trước cuối năm nay và Blackstone Minerals có kế hoạch thầu ít nhất một khu.

Cơ quan thăm dò địa chất Hoa Kỳ đánh giá lượng đất hiếm của Việt Nam chỉ đứng sau Trung Quốc. Trữ lượng đất hiếm của Việt Nam chừng 22 triệu tấn.

Đây là nhóm nguyên tố hiếm có; nhưng lại được dùng để sản xuất các loại thiết bị, linh kiện cho công nghệ thông tin, y khoa, giao thông, lọc hóa dầu, luyện kim, quân sự và một số lĩnh vực khác.

Related posts