Bộ Y tế chấn an người dân sau tin vắc-xin của AstraZeneca có thể tạo cục máu đông

Bộ Y tế Việt Nam mới đây đã phải chấn an người dân trước tin AstraZeneca thừa nhận vắc-xin ngừa COVID-19 của hãng có thể gây tác dụng phụ là tạo cục máu đông, đồng thời nhấn mạnh rằng những người đã tiêm không nên hoang mang.

Trước đó, hãng dược khổng lồ AstraZeneca đã thừa nhận chính thức rằng vắc-xin của hãng có tên Covishield có thể có tác dụng phụ hiếm gặp bao gồm tạo cục máu đông và giảm lượng tiểu cầu trong máu.

Vào ngày 3/5, Cục trưởng Quản lý Khám chữa bệnh Lương Ngọc Khuê được báo trong nước dẫn lời cho biết tác dụng phụ này của thuốc (nếu có) chỉ xảy ra trong vòng 28 ngày sau khi dùng. Ông Khuê cho biết, hầu hết mọi người đã tiêm vắc-xin COVID-19 AstraZeneca được vài năm (giai đoạn 2021-2022), do đó “không cần quá lo ngại bị tác dụng phụ dẫn đến đông máu”. Ngoài ra, đông máu cũng là tác dụng phụ Việt Nam đã cảnh báo đến người dân khi tổ chức tiêm vắc-xin COVID-19.

Tuy nhiên, đại diện Bộ Y tế cũng khuyên người dân nên phát hiện sớm và xử trí kịp thời khi gặp tác dụng phụ như cần nhập viện khi nhức đầu dữ dội, đau bụng, đau lưng, buồn nôn, thay đổi thị lực…

Báo VnExpress dẫn lời một chuyên gia của Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương không nêu tên cho biết, Việt Nam đã tiêm hàng chục triệu liều vắc-xin của AstraZeneca nhưng chỉ ghi nhận một vài trường hợp phản ứng liên quan đến huyết khối sau tiêm, không đe dọa tính mạng.

Cũng theo báo VnExpress, khi đại dịch COVID-19 xảy ra, Việt Nam đã đặt mua 30 triệu liều vắc-xin của hãng, kèm theo các đợt viện trợ. Đến giữa năm 2023, Việt Nam đã tiêm hơn 2666,5 triệu liều và có tỷ lệ bao phủ vắc-xin cao nhất thế giới.

Theo báo The Telegraph của Anh, hiện có hơn 50 gia đình đang kiện AstraZeneca liên quan đến vắc-xin chống COVID-19 của hãng vì cho rằng hãng đã cung cấp vắc-xin trước khi đưa ra cảnh báo tác dụng phụ vào các tờ rơi.

Related posts