Tàu cảnh sát biển 8002 của Việt Nam đến thăm Philippines 4 ngày

Tàu cảnh sát biển số hiệu CSB 8002 của Việt Nam đã cập cảng Manila, Philippines vào sáng 5/8/2024 trong chuyến thăm kéo dài bốn ngày, dự tính sẽ có tập trận chung giữa lực lượng hai nước về tìm kiếm và cứu nạn cũng như huấn luyện phòng chống cháy nổ.

Mạng báo Phil Star cho hay, Chỉ huy Cảnh sát biển Philippines – Đô đốc Gavan cho biết mục đích của chuyến thăm là thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau và tăng cường hợp tác giữa lực lượng cảnh sát biển của hai nước.

Chuẩn đô đốc Armand Balilo, người phát ngôn của lực lượng Cảnh sát biển Philippines cũng cho biết, tàu CSB 8002 cũng sẽ diễn tập đi qua vùng biển lân cận của Vịnh Manila.

“CSB 8002 sẽ rời vùng biển Philippines sau khi báo cáo và đánh giá toàn diện về sáng kiến ​​chung giữa Cảnh sát biển Philippines và Việt Nam”, Balilo cho biết.

Trong một bài viết trên Cổng thông tin điện tử Bộ Quốc phòng Việt Nam hôm 31/7 về việc tàu CSB 8002 do Thượng tá Hoàng Quốc Đạt chỉ huy đến thăm Philippines, cho biết đây là lần đầu Cảnh sát biển Việt Nam tổ chức tàu đi thăm và giao lưu ở quốc gia Đông Nam Á là đồng minh của Mỹ, cho biết hoạt động này có ý nghĩa chính trị sâu sắc, góp phần tăng cường mối quan hệ hữu nghị, sự hiểu biết, tin cậy lẫn nhau giữa cảnh sát biển hai nước.

Đầu năm nay, Tổng thống Marcos và Tư lệnh Cảnh sát biển Philippines Gavan đến thăm Hà Nội, nơi họ giải quyết mối quan hệ song phương chặt chẽ giữa hai lực lượng bảo vệ bờ biển.

Ngày 30/1/2023, Cảnh sát biển hai nước đã chính thức ký biên bản ghi nhớ về hợp tác hàng hải nhằm tăng cường sự hiểu biết, tin tưởng lẫn nhau và sự tin cậy.

Theo biên bản ghi nhớ, cả hai phía thống nhất thành lập Ủy ban bảo vệ bờ biển chung để thảo luận về các vấn đề và lợi ích chung và thiết lập cơ chế liên lạc đường dây nóng.

Related posts