Quân đội Philippines lên án không quân Trung Quốc có hành động “nguy hiểm” ở Biển Đông

Quân đội Philippines hôm 10/8 cho biết họ lên án mạnh mẽ “những hành động nguy hiểm và khiêu khích” của lực lượng không quân Trung Quốc tại khu vực gần bãi cạn đang tranh chấp ở Biển Đông.

Hãng tin Reuters loan tin trên trong cùng ngày, cho biết đây là lần đầu tiên Philippines phàn nàn về các hành động nguy hiểm của máy bay Trung Quốc, trái ngược với tàu hải quân hoặc tàu tuần duyên, kể từ khi Tổng thống Ferdinand Marcos Jr nhậm chức vào năm 2022.

Philippines cho biết trong một tuyên bố rằng hai máy bay thuộc Không quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã thực hiện một số động tác bay nguy hiểm và thả pháo sáng vào đường bay của một máy bay cánh quạt NC-212i thuộc Không quân Philippines đang thực hiện chuyến tuần tra hàng hải thường lệ trên bãi cạn Scarborough vào sáng thứ Năm (8/8).

Tổng tư lệnh lực lượng vũ trang Philippines Romeo Brawner được Reuters dẫn lời rằng: “Điều này gây nguy hiểm đến tính mạng của quân nhân chúng tôi đang thực hiện các hoạt động an ninh hàng hải gần đây trong vùng biển của Philippines“, đồng thời nói thêm rằng máy bay Trung Quốc đã can thiệp vào các hoạt động bay hợp pháp và điều đó là vi phạm luật pháp quốc tế về an toàn hàng không.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila chưa phản hồi những thông báo trên của Philippines.

Bãi cạn Scarborough cách đảo Luzon của Philippines khoảng 230km và cách bờ biển đông nam Trung Quốc khoảng 1.000km.

Cả Trung Quốc và Philippines đều tuyên bố chủ quyền đối với bãi cạn Scarborough. Năm 2012, Trung Quốc giành quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough từ tay Philippines.

 

Related posts