Trung Quốc phấn khích khi ông Tô Lâm chọn nước này làm điểm đến cho chuyến công du đầu tiên

Hãng tin Reuters dẫn thông tin từ Tân Hoa Xã cho biết hôm 19/8 Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có cuộc hội đàm với nhà lãnh đạo mới của Việt Nam Tô Lâm tại Bắc Kinh trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên kể từ khi ông Tô Lâm nhậm chức.

Cuộc gặp này báo hiệu mối quan hệ chặt chẽ giữa hai nước láng giềng do cộng sản lãnh đạo, vốn có quan hệ kinh tế và thương mại phát triển tốt mặc dù thỉnh thoảng xảy ra xung đột biên giới ở khu vực Biển Đông giàu năng lượng.

Trung Quốc, thể hiện sự phấn khích khi Tổng bí thư kiêm Chủ tịch nước Tô Lâm chọn Trung Quốc cho chuyến công du chính thức đầu tiên của mình, cho biết tuần trước rằng điều này “phản ánh đầy đủ tầm quan trọng to lớn mà ông dành cho sự phát triển quan hệ giữa hai đảng và hai quốc gia”.

Ông Lâm đã đến tỉnh Quảng Châu, miền nam Trung Quốc vào tối 18/8 trong chuyến thăm kéo dài ba ngày, bao gồm các cuộc gặp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường và các quan chức cấp cao khác của Trung Quốc.

Trong thời gian ở Quảng Châu, ông đã đến thăm một số địa điểm của Trung Quốc, nơi cựu Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiến hành các hoạt động cách mạng.

Hai Tổng bí thư khác ngay trước ông Tô Lâm đã chọn thăm Lào trước khi thăm Trung Quốc là TBT Nông Đức Mạnh và TBT Nguyễn Phú Trọng.

Trung Quốc và Việt Nam đã thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 1950 và thiết lập quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện vào năm 2008, được củng cố chung năm năm sau đó để mở rộng sang các vấn đề quốc tế và khu vực chung đáng quan tâm hơn.

Cũng nhân chuyến thăm lần này của ông Tô Lâm, hai nước Việt Nam và Trung Quốc đã ký kết 14 văn kiện bao gồm việc hợp tác xây dựng đường sắt kết nối, xuất nhập khẩu nông sản, hợp tác trong lĩnh vực báo chí, thông tin, y tế. Truyền thông Nhà nước loan tin hôm 19/8.

Ông Tô Lâm đã miêu tả mối quan hệ song phương này là ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt nam và gọi chuyến thăm lần này là sự tái khẳng định việc đánh giá cao quan hệ với Trung Quốccủa Đảng và Chính phủ Việt Nam.

Theo truyền thông trong nước, ông Tô Lâm và ông Tập Cận Bình đã chứng kiến lễ ký kết 14 văn kiện vào sáng ngày 19/8. Đáng chú ý, trong các văn kiện này có Giấy Chứng nhận bàn giao Hồ sơ Kết quả Dự án Viện trợ Việt Nam lập quy hoạch tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai – Hà Nội – Hải Phòng giữa Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Chính phủ nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa; Công thư giữa Bộ Giao thông vận tải nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng cục Hợp tác phát triển quốc gia nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về nghiên cứu tính khả thi Dự án viện trở kỹ thuật lập Quy hoạch hai tuyến đường sắc khổ tiêu chuẩn Lạng Sơn – Hà Nội và Móng Cái – Hạ Long – Hà Nội

Tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc và Việt Nam đã ký hơn một chục thỏa thuận khi ông Tập thăm Việt Nam.

Các thỏa thuận, không được công bố chi tiết, bao gồm tăng cường hợp tác và phát triển đường sắt, đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau và thiết lập liên lạc để xử lý các sự cố bất ngờ ở Biển Đông.

Trong một tuyên bố chung dài, cả hai nước cho biết họ sẽ hợp tác về kết nối đường sắt xuyên biên giới, nêu tên ba dự án đường sắt bao gồm một dự án kết nối qua vùng núi Lào Cai ở phía tây bắc Việt Nam với thành phố cảng Hải Phòng và một dự án tiềm năng nối hai thành phố ven biển với Hải Phòng.

Tuyên bố đề cập đến việc tiếp tục hỗ trợ các công ty đường sắt của cả hai nước hợp tác hơn nữa để nâng cao hiệu quả của hàng hóa Việt Nam quá cảnh qua Trung Quốc.

Tuyên bố cũng đề cập đến việc hợp tác trong các dự án khác theo chương trình cơ sở hạ tầng hàng đầu của Trung Quốc, Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường, và nhấn mạnh hợp tác đầu tư trong nông nghiệp, cơ sở hạ tầng, năng lượng, kinh tế số, phát triển xanh và các lĩnh vực khác.

Các văn kiện khác được ký kết trong chuyến thăm này của ông Tô Lâm bao gồm hợp tác giữa ngân hàng trung ương, thỏa thuận hợp tác nghiệp vụ giữa Thông tấn xã Việt Nam và Tân Hoa xã, Bản ghi nhớ giữa Bộ Y tế nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Ủy ban Y tế Quốc gia nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về hợp tác y tế, Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật đối với dừa tươi xuất khẩu từ Việt Nam, Nghị định thư giữa Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng cục Hải quan nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa về yêu cầu kiểm dịch và sức khỏe đối với cá sấu nuôi xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc; Nghị định thư về yêu cầu kiểm dịch thực vật và an toàn thực phẩm đối với sầu riêng đông lạnh xuất khẩu từ Việt Nam sang Trung Quốc.

Related posts