Cựu thành viên CHTV Phan Vân Bách bị truy tố tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước”

Viện Kiểm sát Nhân dân thành phố Hà Nội đã ra quyết định truy tố đối với ông Phan Vân Bách, cựu thành viên của kênh truyền hình độc lập CHTV theo cáo buộc “tuyên truyền chống Nhà nước” sau hơn bảy tháng bị bắt tạm giam.

Theo Cáo trạng của Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội ban hành ngày 19/7 và mới được người nhà chia sẻ gần đây, ông Bách bị truy tố theo điểm a, b, và c của khoản 1, Điều 117 “Làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm” có nội dung xuyên tạc, phỉ báng chính quyền nhân dân; bịa đặt, gây hoang mang trong nhân dân; và gây chiến tranh tâm lý.

Cáo trạng dựa theo Bản kết luận điều tra của cơ quan An ninh điều tra – công an thành phố Hà Nội ban hành trước đó, xác định ông Bách đã sử dụng tài khoản Facebook mang tên mình đăng tải 12 bài viết cùng 6 video clip trong các năm 2018-2022 có nội dung bị cho là “xuyên tạc đường lối chính sách của Đảng, nói xấu Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng CSVN; phát tán các hình ảnh cắt ghép bôi nhọ các đồng chí lãnh đạo nhà nước, kích động quần chúng…”

Một số bài viết có tựa đề như: Vài lời với TBT ĐCSVN Nguyễn Phú Trọng, Gửi các ông lãnh đạo, Giặc Tàu đã quay lại bãi Tư Chính, Tại sao lại là Đồng Tâm: mọi thứ đều có logic của nó, Điểm tin và nhận định về phiên toà Đồng Tâm…

Vợ ông, bà Nguyễn Thị Yêu, cho Đài Á Châu Tự Do (RFA) biết thông tin trên bà nhận được từ luật sư Lê Văn Luân, người được gia đình thuê để bảo vệ cho ông Bách trong phiên toà sơ thẩm.

Phóng viên liên lạc với luật sư Luân, tuy nhiên ông cho biết sắp tới sẽ vào Trại tạm giam số 1 để gặp thân chủ và chưa thể nói gì vào lúc này.

Sức khoẻ ông Bách bị suy giảm trầm trọng

Bà Yêu cho biết vào ngày 4/6 vừa qua, bà được phép gặp chồng lần đầu tiên kể từ khi ông bị bắt vào ngày 29/12/2023.

Chia sẻ với Đài Á Châu Tự Do (RFA), bà cho hay ban đầu không nhận ra chồng vì ông quá gầy, chỉ còn hơn 40 kg so với 65 kg ở thời điểm trước khi bị bắt.

Bà thuật lại trong ngày 26/8:

Em không nhận ra anh ấy luôn. Ôi, anh ấy không còn gì là người như là lúc anh ấy đi (bị bắt- PV) nữa! Anh ấy gầy và bị ghẻ lở khắp người.”

Bà được chồng kể lại ông bị tiêu chảy ngay khi bị đưa vào trại tạm giam, có xin đi khám chữa bệnh thì phía trại giam chỉ cấp một ít thuốc nhưng khi sử dụng lại bị táo bón.

Sau đó, ông còn bị ghẻ lở khắp người do điều kiện vệ sinh không tốt trong buồng giam chật hẹp:  diện tích buồng chỉ khoảng 40 mét vuông nhưng giam giữ hơn 30 người.

Nhiều người chung buồng giam cũng bị ghẻ lở nhưng chỉ mỗi ông Bách mắc bệnh đường ruột kéo dài nhiều tháng, có ngày đi cầu hàng chục lần khiến bạn tù khó chịu.

Bà Yêu cho biết trong lần đầu tiên vào trại tạm giam để làm việc với ông Bách ngày 12/8, luật sư Lê Văn Luân đã đề nghị cán bộ trại giam cho ông Bách đi khám chữa bệnh và họ cũng đã đồng ý. Tuy nhiên, sự việc tiến triển như thế nào thì gia đình và luật sư không biết vì đến nay chưa gặp lại.

Bà Yêu bày tỏ sự lo lắng về sức khoẻ của chồng cho tinh thần của ông rất vững vàng.

Phóng viên gọi điện nhiều lần cho điều tra viên tên Tường, người thụ lý vụ án của ông Bách để hỏi thông tin về ông nhưng người này không nghe máy.

Cựu tù nhân lương tâm Lê Anh Hùng, người từng bị giam ở Trại tạm giam số 1 của Công an thành phố Hà Nội trong hơn bảy tháng của năm 2022 cho biết điều kiện giam giữ ở đây vô cùng hà khắc.

Phòng giam khoảng 50 mét vuông được thiết kế để giam giữ 19 người nhưng trong thực tế thì có đến 45, thậm chí 50 người bị giam chung.

Ông Hùng cho hay, nước sinh hoạt rất bẩn nên ai cũng bị bệnh về da liễu, nhiều người bị nặng đến mức lở loét.

Ông Phan Vân Bách, 49 tuổi, tham gia các hoạt động xã hội dân sự từ đầu thập niên trước, như phong trào biểu tình ở Hà Nội chống Trung Quốc gây hấn ở Biển Đông từ năm 2011, phong trào cây xanh năm 2015 và biểu tình chống Formosa gây thảm hoạ môi trường ở ven biển miền Trung năm 2016.

Từ năm 2017, ông tham gia kênh YouTube CHTV, một kênh truyền hình độc lập sáng lập bởi ông Vũ Quang Thuận chuyên đưa tin về các vấn đề kinh tế-xã hội của Việt Nam.

Ba thành viên của nhóm là các ông Vũ Quang Thuận, Lê Văn Dũng (Lê Dũng Vova), và Lê Trọng Hùng hiện đang phải thụ án từ năm (05) năm đến tám năm tù giam về tội danh “tuyên truyền chống Nhà nước.”

Cuối năm 2018, ông tuyên bố rời CHTV, nơi ông thường phát các bài nói chuyện trực tiếp trên mạng xã hội để chỉ trích chế độ độc đảng ở Hà Nội và cá nhân ông Hồ Chí Minh.

Tên Facebook cá nhân cho thấy vài năm trở lại đây ông chỉ tập trung làm kinh tế, có tham gia môi giới xuất khẩu lao động.

Related posts