Đại học Fulbright Việt Nam nói sẽ phối hợp điều tra thông tin vu khống nhà trường

Hiệu trưởng trường Đại học Fulbright Việt Nam hôm 30/8 có thư ngỏ đăng tải trên trang Facebook và website của nhà trường khẳng định cam kết của nhà trường trong hợp tác giáo dục ở Việt Nam đồng thời cho biết sẽ chủ động hợp tác với cơ quan chức năng để điều tra chiến dịch đưa tin sai lệch chống lại nhà trường thời gian qua.

Trường Đại học Fulbright Việt Nam do Mỹ tài trợ thời gian qua bị một số tài khoản mạng xã hội ở Việt Nam tố là nơi thúc đẩy cách mạng màu và là “lò đào tạo phản động”. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Việt Nam hôm 26/8 đã phản bác thông tin này bằng cách ca ngợi hoạt động của nhà trường và bày tỏ hy vọng trường tiếp tục đóng góp vào sự phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác Việt – Mỹ.

Trong bức thư ngỏ mới được đăng, Hiệu trưởng nhà trường – Tiến sĩ Scott Andrew Fritzen – cho biết: “Những ngày gần đây, Trường Đại học Fulbright Việt Nam (Fulbright) đã trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công ác ý trên mạng xã hội. Các cuộc tấn công này thường sử dụng ngôn ngữ xúc phạm – thậm chí có lời lẽ đe dọa đối với sinh viên, giảng viên, nhân viên, người thân và bạn bè của Fulbright – xoay quanh cáo buộc rằng: chúng tôi tham gia vào những hoạt động ươm mầm cho một cuộc “cách mạng màu” ở Việt Nam.”

Người đại diện nhà trường khẳng định “Những cáo buộc này không chỉ vô căn cứ mà còn hoàn toàn phi lý. Là Hiệu trưởng của Trường, tôi cần phải làm rõ sự thật về chúng tôi là ai và những giá trị mà chúng tôi đại diện.”

Trong thư của mình, TS Scott Andrew Fritzen nêu lại quá trình hình thành nhà trường từ khi được Chính phủ Việt Nam cấp phép vào năm 2016 và chịu sự quản lý của Bộ Giáo dục và. Dào tạo; các sinh viên của trường phải học các môn học bắt buộc theo chương trình giáo dục quốc gia bao gồm lý luận chính trị, pháp luật, giáo dục thể chất, giáo dục quốc phòng và an ninh.

Trong thư ngỏ, Hiệu trưởng nhà trường khẳng định: “Trường Đại học Fulbright Việt Nam đã được nhấn mạnh trong ba Tuyên bố chung liên tiếp của các nhà lãnh đạo Việt Nam và Hoa Kỳ: Tuyên bố chung của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Barack Obama vào năm 2013, Tuyên bố chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Barack Obama vào năm 2015, và Tuyên bố chung của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Joseph Biden vào năm 2023.”

Trước làn sóng tấn công nhà trường trên mạng xã hội, HIệu trưởng trường cho biết: “Những cáo buộc trên không gian mạng đã gây ra những hậu quả nghiêm trọng khi cộng đồng Fulbright chúng tôi bị xúc phạm uy tín và tổn thương tinh thần một cách bất công. Với vai trò quan trọng của Trường Đại học Fulbright Việt Nam trong mối quan hệ Việt Nam – Hoa Kỳ, những thông tin sai lệch này còn có nguy cơ gây ảnh hưởng đến mối quan hệ song phương mà các thế hệ lãnh đạo của cả hai nước đã bền bỉ xây dựng trong suốt bốn thập kỷ qua.”

Liên quan đến những cáo buộc đối với trường Đại học Fulbright Việt Nam, RFA đã có bài tìm hiểu với các phỏng vấn với một số cựu sinh viên nhà trường và được cho biết những thông tin trên mạng xã hội vừa qua về trường là vu khống đồng thời khẳng định trường đã làm rất nhiều trong việc đào tạo nguồn nhân lực cao cấp cho khu vực công của Việt Nam.

Ngoài Đại học Fulbright Việt Nam, mạng xã hội ở Việt Nam thời gian qua cũng “đấu tố” nhiều ca sĩ, nghệ sĩ từng biểu diễn ở nước ngoài trên các sân khấu hoặc địa điểm có cờ vàng của VNCH và quy cho họ là vô ơn. Làn sóng đấu tố này đã khiến nhiều người nổi tiếng phải lên tiếng xin lỗi công khai.

Hiệu trưởng trường Đại học Fulbright Việt Nam trong thư ngỏ mới nhận đinh: “hành vi lan truyền thông tin sai lệch trên mạng xã hội nhằm mục đích gieo rắc sự mất lòng tin và chia rẽ là một thách thức lớn trong thời đại của chúng ta.”

Related posts