Ông Tô Ân Xô và Trần Đăng Quỳnh làm trợ lý cho Tổng bí thư Tô Lâm

Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam vào chiều ngày 4/9 vừa công bố quyết định bổ nhiệm một loạt vị trí trợ lý, chánh văn phòng cho Tổng bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm – cựu Bộ trưởng Công an. Những người được bổ nhiệm đều là các lãnh đạo cấp cao thuộc Bộ Công an. Truyền thông Nhà nước loan tin cùng ngày.

Cụ thể, Trung tướng Tô Ân Xô – trợ lý bộ trưởng Bộ Công an – được bổ nhiệm làm trợ lý Tổng bí thư và phụ trách Văn phòng Tổng bí thư; đại tá Trần Đăng Quỳnh – trợ lý Bộ trưởng Bộ  Công an – làm trợ lý Tổng bí thư; thiếu tá Đinh Tiến Hải – Phó cục trưởng, thư ký Bộ trưởng Bộ Công an – giữ chức thư ký Tổng bí thư.

Báo Nhà nước dẫn lời Thường trực Ban Bí thư Lương Cường tại buổi lễ trao quyết định rằng “đây là sự ghi nhận, đánh giá cao của Đảng, Nhà nước, trực tiếp là cấp ủy các cấp của Đảng ủy Công an Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng đối với những nỗ lực, cố gắng trong quá trình công tác của các cán bộ được bổ nhiệm.”

Ông Tô Lâm mới nhận chức Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam vào ngày 3/8 vừa qua sau khi Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng qua đời khi đang tại nhiệm. Ông Tô Lâm tuyên thệ nhậm chức  Chủ tịch nước trước Quốc hội vào tháng 5 vừa qua sau khi Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng phải từ chức đột ngột vào tháng 3 vừa qua vì những sai phạm trong quản lý.

Sau khi ông Tô Lâm trở thành  Chủ tịch nước, người kế nhiệm ông ở chức Bộ trưởng  Bộ Công an là ông Lương Tam Quang – người cùng quê Hưng Yên với ông Tô Lâm. Ông Tô Ân Xô cũng thôi làm nhiệm vụ người phát ngôn Bộ Công an để về Văn phòng Chủ tịch nước.

Ông Tô Ân Xô từng nổi tiếng cùng Bộ trưởng Tô Lâm vào tháng 10/2021 trong chuyến đi công tác cùng Thủ tướng Phạm Minh Chính sang Anh. Một đoạn video được đầu bếp nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ có biệt danh Salt Bae đăng tải trên tài khoản mạng xã hội cho thấy ông Tô Lâm và Tô Ân Xô đang ăn thịt bò dát vàng tại một nhà hàng hạng sang tại London, Anh. Video này đã được vị đầu bếp rút xuống nhưng đã bị lan truyền rộng rãi trên mạng và vấp phải nhiều chỉ trích từ trong nước và quốc tế. Những chỉ trích cho rằng lãnh đạo Bộ Công an đã tiêu xài hoang phí, chi khoảng 2.000 đô la cho một bữa ăn vào khi người dân trong nước đang gặp khó khăn về dịch bệnh COVID-19.

Đã có những nhận định của các nhà quan sát chính trị trong và ngoài nước cho rằng ông Tô Lâm sẽ xây dựng một đội ngũ kề cận mình là những người thân cận đã từng cùng ông trong ngành công an.

Thực tế cho thấy, sau khi ông Tô Lâm trở thành người đứng đầu Đảng Cộng sản Việt Nam, tân Bộ trưởng – Thượng tướng Lương Tam Quang vào ngày 16/8 đã được Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa 13 bầu bổ sung vào Bộ Chính trị. Cùng ngày, cựu Thứ trưởng Bộ Công an là Thượng tướng Công an Nguyễn Duy Ngọc – Chánh văn phòng Trung ương Đảng – được bầu bổ sung vào Ban bí thư.

Related posts